Thứ Tư, 24/04/2024

Sở Giao thông vận tải Ninh Bình

Hội nghị tổng kết công tác đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình và sơ kết triển khai xây dựng tuyến đường Đông - Tây (giai đoạn I)

Thứ Ba, 09/01/2024

Các đại biểu dự hội nghị.

          Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan; các nhà thầu và đại diện nhân dân trong khu vực giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án.

            Được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tích cực, chủ động của các ngành, các địa phương và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, công tác triển khai thi công xây dựng và bồi thường, hỗ trợ GPMB các dự án đã đạt được kết quả quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa các dự án vào khai thác sử dụng đúng tiến độ yêu cầu, phục vụ việc đi lại của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

            Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình (gồm các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45) là dự án trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa rất lớn, góp phần quan trọng để tạo thành tuyến cao tốc liên hoàn từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung và phía Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tạo động lực, sức lan tỏa để tiếp tục thi công hoàn thành các dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam còn lại. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giảm tải, giải quyết lưu lượng giao thông rất lớn từ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không đi qua các đô thị quan trọng là thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp; đồng thời, kết nối liên thông đồng bộ và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường giao thông quan trọng của Quốc gia chạy qua tỉnh và các tuyến đường của tỉnh. Tỉnh Ninh Bình là địa phương duy nhất được giao làm Chủ đầu tư trong 11 dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; với dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài đoạn qua địa bàn tỉnh là 24,5km, có yêu cầu cao về kỹ, mỹ thuật, công tác GPMB có khối lượng rất lớn. Riêng đối với địa bàn tỉnh Ninh Bình, diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án là 100 ha, ảnh hưởng đến trên 2.700 hộ dân, phải di chuyển hàng trăm ngôi mộ; xây dựng 9 khu tái định cư và di chuyển, hoàn trả hàng chục công trình hạ tầng kỹ thuật; tổng kinh phí GPMB trên 800 tỷ đồng. UBND tỉnh đã tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chỉ trong 24 tháng sau khi khởi công, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành và khánh thành vào đầu xuân mới năm 2023, là dự án thành phần đầu tiên được hoàn thành.

            Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây (giai đoạn I) có chiều dài 22,95km; dự án đi qua thành phố Tam Điệp và huyện Nho Quan; tổng mức đầu tư trên 1.900 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư trên địa bàn tỉnh do địa phương phê duyệt có yêu cầu kỹ thuật cao, khối lượng GPMB lớn nhất. Chỉ sau 10 tháng từ kể từ khi có chủ trương, dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư và tổ chức khởi công vào đúng dịp chào mừng kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình (1822-2022) và 30 năm tái lập tỉnh (1/4/1992-1/4/2022) tỉnh Ninh Bình; rút ngắn 50% thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với dự án tương đương. Dự án được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định là dự án trọng tâm, phải hoàn thành sớm nhất để tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trước mắt và có tầm chiến lược, dài hạn. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ mở ra không gian, dư địa và tạo động lực mới thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam của tỉnh, góp phần giảm tải sự phát triển nóng trong vùng di sản, nhất là bảo vệ môi trường sinh thái cho Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An. Dần hiện thực hóa tuyến đường kết nối cực phía Tây đến cực phía Đông của tỉnh Ninh Bình, từ vùng rừng núi huyện Nho Quan đến huyện ven biển Kim Sơn, mở ra hướng kết nối liên vùng giữa vùng Tây Bắc với vùng Đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, kết nối đồng bộ với các trục giao thông quan trọng của quốc gia, như đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, đường bộ ven biển, tạo trục giao thông chiến lược, liên thông đồng bộ với hệ thống giao thông của tỉnh Ninh Bình. Hiện nay, thành phố Tam Điệp đã bàn giao được 6,6/6,6km, đạt 100%;  huyện Nho Quan đã bàn giao 13,7/16,3km (đạt 84,4%), còn lại 2,54km qua khu vực dân cư; khối lượng thi công đạt khoảng 35% giá trị; tỉnh đã bố trí được 1.369/1.913,754 tỷ đồng, đạt gần 71,53%.

            Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các địa phương và nhân dân đã phát biểu tham luận về kinh nghiệm triển khai dự án của chủ đầu tư, kinh nghiệm công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện GPMB của các địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong công tác GPMB, ổn định cuộc sống của nhân dân khi Nhà nước triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện tuyến đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

 

Đồng chí Mai Văn Tuất Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong công tác đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện tuyến đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

 

Đồng chí Phạm Quang Ngọc Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong công tác đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện tuyến đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

 

Đồng chí Trần Song Tùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh  trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đầu tư, xây dựng tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn I) .

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc tổ chức tổng kết thực hiện công tác đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và sơ kết bước đầu việc triển khai xây dựng tuyến đường Đông - Tây (giai đoạn I) là sự kiện quan trọng, UBND tỉnh tổ chức ngay đầu năm mới nhằm đánh giá kết quả đã thực hiện, rút ra những bài học kinh nghiệm, cách làm hay, động viên, khuyến khích gương người tốt, việc tốt, tạo sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và trong việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh nói riêng; đồng thời, tạo sự quyết tâm nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã đề ra.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại hội nghị.

            Đây cũng là lần đầu tiên UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về việc tổng kết, rút kinh nghiệm công tác triển khai thực hiện các công trình lớn có sức ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó có mục tiêu "Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại".

            Nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình, đồng chí Chủ tịch nêu rõ: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận Ninh Bình là một trong những địa phương tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, tập trung đúng các quy định, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Công trình được hoàn thành trước tiến độ so với cả nước, đảm bảo cả 3 yếu tố kỹ, mỹ thuật và chất lượng. Điều này khẳng định Ninh Bình đủ năng lực để tổ chức triển khai thực hiện các dự án giao thông lớn. Từ kết quả này đã góp phần tổng kết từ thực tiễn để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị với Quốc hội xây dựng một số chính sách đặc thù giao cho địa phương làm chủ đầu tư các dự án xây dựng các tuyến đường giao thông và cho phép các địa phương tham gia đầu tư để thực hiện các công trình quốc gia. Đồng thời khẳng định với Trung ương chúng ta đã và đang làm tốt những nhiệm vụ Trung ương giao.

            Đối với tuyến đường Đông-Tây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là một tư duy, tầm nhìn vượt trước, một sự quyết tâm cao nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về tạo ra không gian dư địa mới cho phát triển tỉnh Ninh Bình. Từ Nghị quyết, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung nghiên cứu, khảo sát, phân tích, đánh giá nhiều mặt và đi đến quyết định đầu tư tuyến đường Đông-Tây. Sau 2 năm triển khai thực hiện đã chứng minh những quyết sách đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Tuyến đường này cũng cụ thể hóa một chủ trương lớn của Chính phủ, Quốc hội là các địa phương phải tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với hạ tầng giao thông quốc gia để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của Trung ương.

Luyenpv

Liên kết website
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Tổng số: 1582359

Trực tuyến: 77

Hôm nay: 349

Trong tháng: 349

Trong năm: 26415