Thứ Bảy, 20/04/2024

Sở Giao thông vận tải Ninh Bình

NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI NINH BÌNH TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG ĐI TRƯỚC MỞ ĐƯỜNG

Thứ Tư, 28/12/2016

            Phát huy truyền thống anh hùng luôn “đi trước mở đường”, các thế hệ cán bộ CNVC lao động ngành GTVT Ninh Bình hôm nay đang kế thừa, phát huy truyền thống tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển mạng lưới vận tải, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng trên quê hương Ninh Bình giàu đẹp.

Có thể nói “đi trước mở đường” là giá trị cốt lõi, tinh thần và văn hóa của ngành GTVT từ ngày đầu thành lập; Cùng với cả nước, trong 70 năm, trải qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, cán bộ, công nhân viên ngành GTVT Ninh Bình đã kiên cường, bất khuất vượt qua gian khổ, sẵn sàng hy sinh, xông pha dưới làn bom rơi, đạn nổ của quân thù san lấp hố bom, san đường, bắc cầu; Với tinh thần “Sống bám cầu đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Định phá, ta sửa ta đi”, và “Cầu sập ta bắc thêm cầu, Sông lấp ta nạo cho tàu thuyền đi” mỗi anh chị em ngành GTVT Ninh Bình quyết tâm giữ vững từng tuyến đường, cây cầu mà bom đạn địch tàn phá để đảm bảo cho thông tuyến, tất cả vì tiền phương.

Những mốc son chói lọi nhất của ngành với nhiều địa danh đã đi vào lịch sử gắn với những chiến công oanh liệt của quân và dân Ninh Bình như: Cầu Non Nước với đội phà Non Nước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa 40.000 lượt xe và 20.000 lượt người qua lại an toàn; Cầu Gián Khẩu, cầu Huyện, cầu Yên, Bến phà Đế, …. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đã đạt được trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhất là giai đoạn từ 1964-1975, Ty Giao thông vận tải Ninh Bình (Nay là Sở GTVT Ninh Bình) được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước”.

Trong giai đoạn mới, GTVT Ninh Bình tiếp tục có bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, cụ thể trên các mặt:

Về Kết cấu hạ tầng GTVT của Ninh Bình phát triển đồng bộ và hiện đại có trọng điểm, mạng lưới giao thông Ninh Bình được xây dựng theo đúng quy hoạch phát triển, tạo thành một hệ thống từ quốc lộ, tỉnh lộ xuống đến các tuyến đường huyện, liên xã, trung tâm xã, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Trong giai đoạn 2005 - 2015, dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn thách thức như suy thoái kinh tế thế giới, vốn đầu tư hạ tầng hạn hẹp, nhưng ngành GTVT Ninh Bình đã tranh thủ được sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, khai thác tốt nguồn vốn, làm chủ đầu tư nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng.

Với hệ thống hạ tầng đường bộ, giai đoạn này được xem là dấu ấn của ngành GTVT góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông trên địa bàn Ninh Bình nói riêng, khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung. Nhiều tuyến giao thông do Sở GTVT làm chủ đầu tư được hoàn thành đưa vào sử dụng, điển hình như: Nâng cấp đường tỉnh ĐT.477 (Gián Khẩu - Nho Quan), dài 21.5km, tổng mức đầu tư 225,8 tỷ đồng, hoàn thành năm 2008; Nâng cấp đường tỉnh ĐT.480C (Khánh Cư – Chợ Ngò) dài 7,8km, tổng mức đầu tư 27,3 tỷ đồng, hoàn thành năm 2008; Nâng cấp tuyến đường tránh bão, cứu hộ, phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh vùng biển (ĐT 481), dài 18,5km, tổng mức đầu tư 631,8 tỷ đồng, hoàn thành năm 2014.

 

Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL.1

Nhiều công trình với quy mô xây dựng lớn, hiện đại như: Dự án nâng cấp, mở rộng QL.1 với chiều dài khoảng 30km, tổng mức đầu tư 1.836,4 tỷ đồng, hoàn thành năm 2014; Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 10 đoạn Ninh Phúc - Cầu Điền Hộ, chiều dài 43km, tổng mức đầu tư: 1.680,8 tỷ đồng, hoàn thành 30/6/2015; Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL.1 (Giai đoạn 1) dài 6,3km, trong đó có cầu Trại Mễ dài 1.636,6m với tổng mức đầu tư 1.311,5 tỷ đồng, hoàn thành 30/6/2015,

Về giao thông nông thôn, đã đạt được những thành tựu đáng kể, từ 2010-2014, toàn tỉnh đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 1.454 km đường giao thông nông thôn, xây mới, sửa chữa 386 cầu, cống dân sinh; số tiền huy động đầu tư trên 1.200 tỷ đồng trong đó: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 316 tỷ đồng; ngân sách địa phương 417 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp trên 310 tỷ đồng và hiến trên 300ha đất để mở rộng đường GTNT. Bộ mặt giao thông nông thôn toàn tỉnh đã sáng lên rõ rệt, không những mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc với một cuộc sống mới ngày càng no đủ, sung túc cho mỗi người dân trực tiếp được hưởng lợi từ mỗi con đường, cây cầu... mà còn để lại những cảm nhận vui tươi, niềm phấn khởi về những đổi thay trên quê hương của mỗi người con xa quê trong ngày trở về.

Nhiều Cảng đã được hợp nhất, đầu tư, nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa nhất là hàng siêu trường, siêu trọng, phục vụ cho các khu công nghiệp của tỉnh. Đó là các Cảng: Cảng Ninh Bình với diện tích 8,8ha, năng lực thông qua 1,2 triệu tấn/năm;  Cảng Ninh Phúc với diện tích 4,7ha, năng lực thông qua: 1,5 triệu tấn/năm; Cảng Kim Đài: Nằm ở vị trí gần biển, là cảng bốc xếp hàng hoá, sản phẩm thuỷ hải sản,  phục vụ Khu công nghiệp Kim Đài – Kim Sơn; Cảng chuyên dùng của nhà máy xi măng Vinakansai: Nằm trên bờ tả sông Hoàng Long, thuộc xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, chức năng chủ yếu của cảng là phục vụ nhà máy xi măng Vinakansai…; Cảng cạn ICD (Ninh Phúc) được thành lập theo quyết định  2386/QĐ-BTC ngày 28/10/2008 của Bộ Tài Chính công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng nội địa Ninh Phúc - Ninh Bình.

Song song với công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng hoạt động vận tải, đào tạo sát hạch lái xe ở Ninh Bình cũng đạt nhiều thành tựu nhất định.

Về vận tải đường bộ: Công tác vận tải không chỉ tăng trưởng về số lượng, chất lượng mà các dịch vụ vận tải cũng ngày càng được nâng cao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Vận tải hành khách trên 120 tuyến cố định với 242 phương tiện hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn; Vận tải khách bằng xe buýt trên 5 tuyến với 35 phương tiện và 11 Doanh nghiệp taxi với trên 600 xe; vận tải hàng hóa có 146 Doanh nghiệp với trên 9.000 xe tải các loại; trong đó có 5 doanh nghiệp vận tải công-ten-nơ. Vận tải khách công cộng được quan tâm phát triển. Sự phát triển nhanh và đa dạng các hoạt động vận tải giúp cho việc đi lại của người dân ngày càng thuận tiện.

Về vận tải đường thủy: Hệ thống giao thông đường thủy của Ninh Bình cũng đã góp phần quan trọng trong hoạt động vận tải. Toàn tỉnh có 16 sông có thể khai thác vận tải thuỷ với tổng chiều dài là 298,8 km; Trong đó: trung ương quản lý 4 sông dài 155,5 km, địa phương quản lý 12 sông, dài 143,3 km. Ninh Bình có 2 cảng sông chính là cảng Ninh Bình, cảng Ninh Phúc và nhiều các cảng nhỏ có khả năng thông qua từ 100.000 - 350.000 tấn/năm.

Ngành đã tổ chức tốt việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đảm bảo đúng quy định, không ngừng nâng cao chất lượng, đi đầu trong việc áp dụng công nghệ công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đến tháng 3/2015 đã đào tạo và cấp 283.417 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 và A2 và 85.957 giấy phép lái ô tô các hạng, đáp ứng nhu cầu học và sát hạch lấy giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận.

Bên cạnh đó, công tác ATGT có bước đột phá.

Ngành Giao thông vận tải Ninh Bình cũng đã phối hợp cùng các Ngành chức năng tham mưu cho UBND Tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt như tập trung xoá các “điểm đen” về tai nạn giao thông; kiểm soát chặt chẽ phương tiện, từng bước loại bỏ các phương tiện cũ nát; tăng cường giám sát chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp phép người lái… Với chức năng là cơ quan thường trực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc cho Ban An toàn giao thông tỉnh Ban về thực hiện các chủ trương, chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Liên tục 12 năm (từ 2020 đến 2014), tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đều giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương.

 

Hình ảnh trong lễ ra quân hưởng ứng tháng an toàn giao thông Tháng 9/2014

Trong quy hoạch phát triển GTVT Ninh Bình đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, đặt mục tiêu xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hệ thống GTVT tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải đa dạng của xã hội với mức tăng trưởng nhanh, đảm bảo chất lượng ngày càng cao, giá thành hợp lý, kiềm chế và giảm mức tối đa TNGT và hạn chế ô nhiễm môi trường góp phần đưa Ninh Bình nói riêng và đất nước nói chung phát triển nhanh, bền vững.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trên, trong những năm qua ngành GTVT Ninh Bình đã được đã được các cấp khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý:

- 02 cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Chính phủ về Giao thông vận tải cho Tỉnh và  huyện Yên Khánh .

- Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ chống mỹ cứu nước ngày 31/8/2004

- Chủ tịch nước tặng: Huân chương lao động hạng nhì năm 1997; hạng nhất năm 2002.

- Thủ tướng Chính phủ tặng: Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2001; Tặng Bằng khen năm 2005, 2010.

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND Tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tặng 19 cờ thi đua xuất sắc.       

Tiếp tục tinh thần mà thông điệp năm 2015 của Ngành GTVT Việt Nam đã đề ra, Ngành GTVT Ninh Bình sẽ quyết tâm đoàn kết, nhất trí, "phát huy truyền thống 70 năm đi trước, mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách" để lập thành tích xuất sắc hơn nữa, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra vì sự phát triển của đất nước và tỉnh nhà, "vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp".

Huế Thương

Các tin khác
Liên kết website
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Tổng số: 1576346

Trực tuyến: 38

Hôm nay: 1393

Trong tháng: 1393

Trong năm: 27459